Bạn vừa phát hành một phần nội dung mới và muốn tạo sức hút cho nó trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong khi bạn có thể ngồi và đợi nó tự mọc, bạn quyết định đi theo con đường dễ dàng và trả tiền cho mọi người để thích chia sẻ, tweet lại hoặc nhận xét. Không có hại, không có hôi, phải không? Bạn đạt được một chút nổi tiếng trên mạng xã hội và ai đó kiếm được một vài đô la. Có gì lớn?

Chiến thuật này, được gọi là phương tiện truyền thông xã hội mũ đen, thực sự có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp của bạn. Trước khi chúng ta tìm hiểu lý do tại sao mua tài khoản là một ý tưởng tồi, đây là một định nghĩa nhanh và các ví dụ về phương tiện truyền thông xã hội mũ đen.

Black Hat Social Media là gì?

Truyền thông xã hội Black Hat: Việc mua tài khoản có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn như thế nào Nguồn hình ảnh: Pixabay

Thuật ngữ “mũ đen” đã được sử dụng trong nhiều năm khi dùng để mô tả các tin tặc hoặc các chiến thuật SEO mờ ám được sử dụng để tăng thứ hạng của một trang. Điều này thường được thực hiện bằng cách vi phạm các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm. Như WordStream lưu ý, “thuật ngữ ‘mũ đen’ bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây để phân biệt ‘kẻ xấu’ với ‘người tốt’, những người đội mũ trắng.”

Vậy, chính xác thì phương tiện truyền thông xã hội mũ đen là gì?

Brandon Uttley của Social Fresh có định nghĩa khá rõ ràng cho mạng xã hội mũ đen. Ông định nghĩa phương tiện truyền thông xã hội mũ đen là “bất kỳ kỹ thuật nào về cơ bản được thiết kế để đánh lừa hệ thống”. Ông cũng nói thêm rằng điều này “thường có nghĩa là đi ngược lại các điều khoản dịch vụ hoặc ‘các phương pháp hay nhất’ được chấp nhận của một mạng lưới.”

Xem thêm: Mẹo về hành vi người dùng, Kiểm tra SEO, SMM

Ví dụ về Truyền thông xã hội Mũ đen

Bởi vì các ranh giới giữa mũ đen và mũ trắng có thể dễ dàng bị mờ, đây là một số ví dụ phổ biến về phương tiện truyền thông xã hội mũ đen.

  • Trả tiền cho các cá nhân để thích, bình luận, đăng ký, nhấp vào nội dung mạng xã hội của bạn.
  • Thuê trang trại nhấp chuột để tăng lượt thích và người theo dõi.
  • Sử dụng các chương trình tự động để theo dõi và hủy theo dõi người đăng ký.
  • Chia sẻ siêu liên kết độc hại.
  • Tạo hồ sơ mạng xã hội giả để thích, chia sẻ, bình luận hoặc lấy thông tin
  • Để lại các đánh giá tiêu cực giả mạo trên trang của đối thủ cạnh tranh hoặc các đánh giá tích cực của riêng bạn.

Mặc dù đây chỉ là một số ít các ví dụ phổ biến nhất về mạng xã hội mũ đen, nhưng việc mua người hâm mộ, lượt thích, lượt retweet hoặc +1 là một chiến thuật bắt buộc. Rốt cuộc, có những thương hiệu vẫn tin rằng chỉ vì họ đã đạt được 1.000 lượt thích trên Facebook – tất nhiên là bằng cách mua chúng – họ đã có một chiến lược truyền thông xã hội thành công. Trong thực tế, họ chỉ trả tiền cho một cái gì đó sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Hiệu ứng Google

Có lẽ mối quan tâm lớn nhất với mạng xã hội mũ đen là nó có thể ảnh hưởng đến SEO như thế nào – và quan trọng nhất là Google.

Trong những năm qua, đã có rất nhiều phản hồi liên quan đến tác động của Facebook hoặc Twitter đối với các công cụ tìm kiếm. Đầu năm nay, Matt Cutts cuối cùng đã đưa ra câu trả lời chắc chắn trong một trong những video trợ giúp Quản trị trang web của anh ấy.

“Các trang Facebook và Twitter được coi như bất kỳ trang nào khác trong chỉ mục web của chúng tôi, vì vậy nếu có điều gì đó xảy ra trên Twitter hoặc xảy ra trên Facebook và chúng tôi có thể thu thập thông tin thì chúng tôi có thể trả lại điều đó trong kết quả tìm kiếm của mình. Nhưng theo như thực hiện công việc cụ thể đặc biệt để nói rằng “bạn có nhiều người theo dõi này trên Twitter hoặc nhiều lượt thích này trên Facebook”, theo hiểu biết tốt nhất của tôi, chúng tôi hiện không có bất kỳ tín hiệu nào như vậy trong các thuật toán xếp hạng tìm kiếm web của chúng tôi . ”

Mặc dù các tín hiệu xã hội có thể không phải là một phần trực tiếp trong thuật toán của Google, nhưng ít nhất chúng vẫn có một chút ảnh hưởng đến SEO. Search Engine Land suy đoán rằng nếu bạn mua những người theo dõi, lượt thích, lượt chia sẻ giả mạo, v.v., thì điều này “có thể làm sai lệch mức độ thẩm quyền của nội dung, đặc biệt nếu hồ sơ liệt kê tương tác xã hội này là công khai và Google có thể thu thập thông tin”.

Một điểm quan tâm khác là đánh giá mua hàng. Nếu bạn đang trả tiền cho những đánh giá tích cực hoặc để lại những đánh giá tiêu cực, thì Google sẽ bắt kịp và gỡ những đánh giá đó xuống. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp – cụ thể là một doanh nghiệp địa phương – thì đánh giá trực tuyến là cực kỳ quan trọng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 88% người tiêu dùng xác định chất lượng của một doanh nghiệp dựa trên các đánh giá.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mua lượt xem cho video YouTube của mình? Google sẽ bắt kịp. Nếu bạn mua 3.000 lượt xem, Google sẽ dừng lại ở mức 301 nghìn lượt để đảm bảo rằng có sự tăng trưởng tự nhiên. Hãy nhớ rằng, Google đang theo dõi hành vi của người xem và đảm bảo rằng những lượt xem này là từ những người thực sự xem clip. Như John Rampton lưu ý trên Forbes, nếu Google nghi ngờ bạn “giả mạo tính lan truyền”, bạn có thể chắc chắn rằng các bot sẽ không chia sẻ video của bạn.

Ngay cả khi Google không thu thập dữ liệu các tài khoản mạng xã hội, cả hai đã trở nên gắn bó với nhau. Trên thực tế, Shareaholic phát hiện ra rằng các giới thiệu trên mạng xã hội mang lại hơn 30% lưu lượng truy cập tổng thể cho các trang web – con số này tăng 15% so với năm ngoái. Vì phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng đối với sự phát triển của trang web và Google không phải là người thích spam – Big G đã trừng phạt một số thương hiệu lớn như JC Penney, Expedia và eBay trong quá khứ vì các hành vi mũ đen – đây là lẽ thường. Đừng dính líu đến bất kỳ hành vi mờ ám nào trừ khi bạn muốn làm xấu mặt Google.

Xem thêm: 8 ứng dụng để tạo hình ảnh đẹp hơn cho Pinterest

Nhắm mục tiêu tính xác thực, sự tín nhiệm và danh tiếng của bạn

Điều này đã được đề cập trong khi thảo luận về các đánh giá trực tuyến, nhưng đây là một lĩnh vực quan tâm chính của các doanh nghiệp. Xét cho cùng, tính xác thực, uy tín và danh tiếng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với khách hàng trực tuyến.

Khi chúng ta nói về tính xác thực, chúng ta đang nói về việc thu hút khán giả của bạn vào cuộc trò chuyện để xây dựng cộng đồng, từ đó sẽ tạo ra những người ủng hộ thương hiệu. Khán giả của bạn muốn tương tác với những người cùng chí hướng thực tế, những người chân thành và mang lại điều gì đó cho bàn – như thông tin hoặc giải trí. Khi bạn trả tiền cho các tài khoản mạng xã hội, bạn đang không đóng góp cho cộng đồng không phải trả tiền này. Những người bạn hoặc người theo dõi “giả” này không đóng góp gì cả và khách hàng thực sự của bạn có thể nhìn thấy điều đó.

Bên cạnh tính xác thực, bạn cũng đang đặt uy tín và danh tiếng của mình vào tình trạng nguy hiểm. Và, như Scott Metcalfe đã tuyên bố về Thuyết phục và Chuyển đổi, danh tiếng của bạn phải là mục tiêu tiếp thị số một của bạn. Nhưng nếu bạn mua lượt theo dõi, lượt thích, v.v. trên mạng xã hội, bạn không có cách nào cải thiện được danh tiếng của mình. Chỉ cần tưởng tượng những hậu quả nếu bạn bị bắt. Bạn có thể bị những người hâm mộ giận dữ kêu gọi – điều này đã xảy ra với tất cả mọi người từ Pepsi, Sean Combs đến Newt Gingrich.

Nói tóm lại, khi bạn đang đặt uy tín của mình vào tình trạng bị đe dọa, bạn đang xa cách bản thân với những người thực sự có thể duy trì hoạt động kinh doanh của bạn.

Không tạo ra lợi nhuận

Cuối cùng, mạng xã hội mũ đen không thúc đẩy doanh số bán hàng. Mặc dù bạn có thể có lượng người theo dõi, lượt thích, lượt chia sẻ ấn tượng, v.v., nhưng những người này sẽ không gắn bó lâu dài. Và quan trọng nhất, họ không phải là những người đang hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Trong khi bạn đang dành thời gian và tiền bạc cho đối tượng “giả”, bạn đang lấy đi các nguồn lực có thể dành cho các nỗ lực tiếp thị thực tế – chẳng hạn như nơi đối tượng của bạn dành thời gian của họ.

Để tăng doanh số bán hàng, bạn cần phải biết mong muốn và nhu cầu của khán giả. Bạn cần biết họ sống ở đâu và sở thích của họ là gì. Khi bạn có thông tin này, bạn có thể tạo nội dung mà khán giả của bạn sẵn sàng xem và chia sẻ – điều này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn bán quần áo mùa đông cho phụ nữ, bạn có nghĩ rằng nam giới ở những vùng khí hậu ấm hơn sẽ tham gia và hỗ trợ công ty của bạn không? Tập trung vào thị trường của bạn chứ không chỉ là những thứ giả tạo không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Làm thế nào để ngăn chặn việc đi đến mặt tối

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy sử dụng một chút thông thường. Mặc dù có những mảng xám khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội, nhưng sau khi đọc phần này, bạn sẽ nắm được khá rõ điều gì đúng và sai. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng các trang trại nhấp chuột – vốn là những người lao động được trả lương thấp ở nước ngoài – để tăng mức độ phổ biến của bạn trên Facebook hoặc Twitter, thì bạn chắc chắn đang tham gia vào mặt tối. Chỉ cần không làm điều đó. Gắn bó với chiến thuật mũ trắng.

Tuy nhiên, vì phương tiện truyền thông xã hội mũ đen rất thực tế, sẽ có lúc bạn bị ai đó tiếp cận hứa hẹn điều gì đó nghe có vẻ quá tốt là đúng – có thể là như vậy. Nếu điều này xảy ra, hãy đảm bảo rằng hãy liên hệ với Google và báo cáo điều này là spam. Bạn cũng nên liên hệ với nền tảng truyền thông xã hội được đề cập để người này hoặc công ty bị cấm. Hãy cho Trung An Corp biết suy nghĩ của bạn nhé!

Đánh giá post