Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, công bằng mà nói TikTok đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm 2016.

Nhưng giống như rất nhiều ứng dụng truyền thông xã hội, nó không phải tất cả đều màu hồng. TikTok có những mặt tối có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại về việc sử dụng ứng dụng này.

Dưới đây là bảy lý do mà TikTok có hại cho mọi ngườiTrung An Corp chia sẻ đến bạn

1. Ảnh hưởng của Trung Quốc

Mặc dù sẽ không công bằng nếu tất cả các ứng dụng Trung Quốc sử dụng cùng một bàn chải, có một thực tế không thể phủ nhận là TikTok đã phải chịu đựng nhiều hơn những tranh cãi có thể bắt nguồn từ chủ sở hữu người Trung Quốc của nó, ByteDance.

Dưới đây là tóm tắt về một số tranh cãi này:

  • TikTok đã bị xóa khỏi Hồng Kông sau những vấn đề gần đây xung quanh khu vực này.
  • Bất kỳ ai ở Trung Quốc đại lục có nhà cung cấp dịch vụ di động là China Mobile, China Telecom hoặc China Unicom đều không thể sử dụng ứng dụng này.
  • Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định cấm TikTok ở Mỹ vào tháng 8 năm 2020 sau khi tổng thống khi đó, Donald Trump, nói rằng ông có bằng chứng cho thấy ByteDance “có thể thực hiện hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”
  • Ấn Độ đã cấm TikTok vào tháng 6 năm 2020 sau khi chính phủ nói rằng nó “phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, quốc phòng của Ấn Độ, an ninh của nhà nước và trật tự công cộng.”

2. TikTok có hại cho não của bạn

Định dạng video ngắn của TikTok có liên quan đến việc giảm thời gian chú ý khi ứng dụng được sử dụng hơn 90 phút mỗi ngày.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng đến mức TikTok buộc phải hành động. Nó đã thuê những người có ảnh hưởng như Gabe Erwin, Alan Chikin Chow, James Henry và Cosette Rinab để yêu cầu người dùng nghỉ giải lao và tạo các cảnh báo bật lên để khuyến khích người dùng ngừng cuộn.

Mặc dù sử dụng một ứng dụng gây hại cho não của bạn không phải là ý kiến ​​hay đối với bất kỳ ai, nhưng vấn đề này đặc biệt liên quan đến TikTok do nhân khẩu học của nó. Hơn 60 phần trăm người dùng dưới 24 tuổi, khoảng thời gian mà não bộ con người vẫn chưa phát triển hoàn thiện.

Xem thêm: Twitter đang làm cho việc chuyển đổi giữa hai chế độ Tweet trở nên dễ dàng hơn như thế nào

3. Kiểm duyệt

Việc kiểm duyệt TikTok là một mớ hỗn độn, với sự kiểm duyệt đầy rẫy trên nền tảng.

Ví dụ: vấn đề xung quanh việc xóa thẻ đã khiến một số cộng đồng vốn đã bị gạt ra ngoài lề xã hội trở nên bị loại trừ nhiều hơn. Những người dùng phản đối sự phân biệt chủng tộc trong video của họ đã báo cáo rằng nội dung khác của họ đã giảm phổ biến. Không có danh sách các từ hoặc cụm từ bị cấm. Và không rõ là đội mod được điều hành bởi AI hay bởi con người.

Và nếu bạn nghĩ rằng tất cả những điều này chỉ là tin đồn, hãy nghĩ lại. Vào tháng 3 năm 2020, The Intercept đã có trong tay một số tài liệu nội bộ của TikTok nói rằng người kiểm duyệt cần phải ngăn chặn các bài đăng của những người dùng “quá xấu xí, kém cỏi hoặc tàn tật”. Vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn, không khá hơn.

4. Không thử điều này tại nhà

Các “thách thức” trên mạng xã hội không có gì mới. Nhiều người trong số họ là thú vui vô hại và thường quyên tiền vì một mục đích tốt. Ai có thể quên được những tác phẩm kinh điển như “thử thách xô nước đá” hay “thử thách ma-nơ-canh”?

Tuy nhiên, một số người trong số họ đã đi lạc vào lãnh thổ nguy hiểm, và đây là lúc mọi thứ trở nên đáng lo ngại. “Lập kế hoạch” là một trong những người tạo ra xu hướng đầu tiên, với việc mọi người đặt mình vào những vị trí dễ bị tổn thương (chẳng hạn như trên đỉnh các tòa nhà chọc trời hoặc trên đường ray xe lửa) chỉ để lấy một hình ảnh cho Instagram.

TikTok đã đưa ý tưởng về những thử thách nguy hiểm đến những thái cực mới. “Thử thách đồng xu” (trong đó bạn thả một đồng xu vào giữa ổ cắm trên tường và phích cắm) đã gây cháy nhà, trong khi “thử thách phá hộp sọ” liên quan đến việc cố ý làm người khác vấp ngã. Các vết thương khó chịu đã được báo cáo.

Ngoài ra còn có thử thách “liếm quanh co”. Thử thách khuyến khích học sinh ăn cắp hoặc phá hoại tài sản của trường. Một số học sinh đã bị bắt, và các trường học buộc phải chi tiền để sửa chữa tài sản bị hỏng.

Tất cả những điều này khiến TikTok hoàn toàn không phù hợp với trẻ em nhưng chúng vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng.

5. Thu thập dữ liệu

Dù tốt hơn hay tệ hơn, hầu hết người dùng giờ đây đều chấp nhận rằng tất cả các ứng dụng trên điện thoại của chúng tôi đều theo dõi chúng tôi theo một cách nào đó. Nhưng trong khi mạng xã hội luôn là một trong những thủ phạm tồi tệ nhất, thì các kỹ thuật thu thập dữ liệu của TikTok lại đặc biệt lỗi thời.

Trong chính sách bảo mật của mình, TikTok nói rằng nó thu thập “thông tin bạn cung cấp trong ngữ cảnh soạn, gửi hoặc nhận tin nhắn.” Đúng vậy — TikTok có thể chủ động xem những gì bạn đang viết trong tin nhắn cho bạn bè, ngay cả khi bạn không bao giờ nhấn nút gửi.

Nó cũng yêu cầu quyền truy cập vào kiểu điện thoại của bạn, độ phân giải màn hình, hệ điều hành hiện tại, số điện thoại, địa chỉ email, vị trí, kiểu gõ phím và thậm chí cả danh sách liên hệ. Điều đó dường như không quan trọng nếu bạn chỉ muốn xem các clip dài 15 giây.

Không quá lời khi nói rằng TikTok là mối nguy hiểm đối với quyền riêng tư của bạn.

6. Vấn đề bảo mật

Nhiều nhà nghiên cứu bảo mật đã tìm thấy lỗ hổng bảo mật trong ứng dụng TikTok.

Chúng bao gồm từ tin tặc sử dụng tin nhắn SMS để truy cập trái phép vào tài khoản, cho đến các vấn đề xung quanh việc sử dụng HTTP và HTTPS khi phân phối video.

7. Nội dung đáng giá

Không thiếu các nghiên cứu chứng minh mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn như thế nào.

Số tiền trên não của bạn có nhiều dạng. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều trường hợp tai tiếng trên mạng xã hội thông thường — quấy rối, lạm dụng và bắt nạt trên mạng.

Nhưng vấn đề còn sâu hơn. Ví dụ: nhiều người dùng trẻ tuổi đã tải lên nội dung khiêu dâm, trong khi cũng có trường hợp bạn tình cũ cố gắng hủy hoại cuộc sống của bạn đời trước bằng cách tải lên video và ảnh từ mối quan hệ cũ của họ.

Điều này gây ra hậu quả trong thế giới thực cho người dùng. Ở Ai Cập, 5 phụ nữ đã bị kết án hai năm tù vì “vi phạm đạo đức nơi công cộng” trong video TikTok của họ.

Liên quan:  Cách Instagram giới hạn quảng cáo cho người dùng trẻ

Đáng buồn thay, cũng có một làn sóng bài Do Thái, phân biệt chủng tộc và bài ngoại không bao giờ dứt. Thậm chí đã có trường hợp ISIS sử dụng nền tảng này để quảng bá cho hoạt động tuyên truyền cực đoan của họ.

Tất cả những vấn đề này có thể dẫn bạn đến một con đường mà bạn không muốn đi xuống. Đừng đặt mình vào những vị trí này một cách không cần thiết.

Xóa TikTok ngay hôm nay

Trở lại năm 2018, phong trào #DeleteFacebook đã diễn ra khi người dùng phản đối một số động cơ thầm kín và các hoạt động đáng ngờ của công ty.

Nhưng trong khi Facebook không phải là thiên thần và chắc chắn xứng đáng bị chú ý vì những quyết định mà nó đã đưa ra trong những năm gần đây, TikTok còn tệ hơn rất nhiều.

Điểm mấu chốt là khá đơn giản. Bạn không nên có tài khoản, bạn không nên có ứng dụng trên điện thoại của mình và bạn không nên khuyến khích người dùng khác đăng ký.

Đánh giá post