Nội Dung Chính Trong Bài Viết
1. Tăng áp lực và so sánh xã hội
Không có gì lạ khi mọi người cảm thấy mình không đủ tốt sau khi sử dụng mạng xã hội. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và áp lực của việc so sánh xã hội. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Tâm lý Xã hội và Lâm sàng cho thấy những người tham gia “cảm thấy chán nản sau khi dành nhiều thời gian trên Facebook vì họ cảm thấy tồi tệ khi so sánh mình với người khác”. Bản chất được lọc và sắp xếp của các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội làm tăng áp lực phải xem theo một cách nhất định và đăng các thành tích hoặc sự kiện quan trọng nhất định. Metaverse có thể làm trầm trọng thêm vấn đề này. Nói một cách đại khái, hệ quả trực tiếp của việc có tự do và khả năng thể hiện bản thân thông qua hình đại diện có thể làm tăng sự không hài lòng với bản thân trong thế giới thực của bạn. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Úc đã điều tra việc đăng ảnh tự chụp lên mạng xã hội, cũng như khả năng chỉnh sửa ảnh, đã ảnh hưởng như thế nào đến việc hình thành vẻ ngoài rám nắng lý tưởng ở những người tham gia. Như nghiên cứu lưu ý:Chúng tôi nhận thấy rằng số lượng ảnh mà người dùng chụp và chia sẻ trên SNS (các trang mạng xã hội) dường như là một yếu tố rủi ro liên quan đến việc so sánh và nội bộ hóa.Nói cách khác, không có gì sai khi chơi với bộ lọc cho chó, nhưng việc phải quản lý và chia sẻ hình ảnh của bạn thường xuyên có thể làm tăng áp lực xuất hiện theo một cách nhất định. Trong metaverse, nơi mà sự hiện diện kỹ thuật số của bạn sẽ rất cần thiết thông qua hình đại diện của bạn, sự lo lắng xung quanh sự xuất hiện có thể tăng lên.
2. Nguy cơ có thể gây nghiện
Chúng tôi biết rằng mạng xã hội có thể gây nghiện đối với một số người. Và các công ty cố tình điều chỉnh các thuật toán để giữ người dùng trên nền tảng và tương tác lâu nhất có thể. Người dùng càng dành nhiều thời gian trên nền tảng truyền thông xã hội, thì họ càng có thể hiển thị nhiều quảng cáo — kiếm được nhiều tiền hơn từ nền tảng đó. Đây ít nhiều là toàn bộ mô hình kinh doanh của tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. Và không quá hoang đường khi cho rằng metaverse sẽ tuân theo cùng một mô hình kinh doanh. Chỉ lần này, nó sẽ gần như không thể bỏ qua. Hãy nghĩ về nó, một thế giới ảo có thể kích thích như bạn muốn. Nó có thể cung cấp cho bạn sự kích thích liên tục và những trải nghiệm mới lạ không giới hạn. Sống trong một môi trường như vậy sẽ sớm khiến thực tế trở nên nhạt nhẽo và không thỏa mãn khi so sánh. Rốt cuộc, tại sao phải đi dạo công viên khi bạn có thể chơi phi tiêu ngoài không gian, phải không? Điều này có thể khiến một số người dùng dễ bị tấn công vì các thuật toán hoạt động để thu hút sự chú ý của họ hoặc thu hút họ trở lại.3. Bắt nạt trên mạng trở nên tồi tệ hơn
Chúng tôi đã thấy vô số tiêu đề về cách đe dọa trực tuyến ảnh hưởng đến người dùng mạng xã hội và cách các nền tảng này đấu tranh để kiềm chế hành vi quấy rối. Đó là một trong những lý do lớn nhất khiến một số người chọn cách tránh sử dụng mạng xã hội hoàn toàn. Vì metaverse trở nên nhập vai hơn rất nhiều, nên việc quấy rối trong thế giới kỹ thuật số như vậy cũng có thể gây ra nhiều đe dọa và đau khổ hơn. Chúng tôi đã có một trường hợp được báo cáo về hành vi quấy rối trong trò chơi VR Horizon Worlds của Meta, nơi một người thử nghiệm beta đã báo cáo:Quấy rối tình dục không phải là trò đùa trên internet thông thường, nhưng ở trong VR thêm một lớp khác khiến sự kiện trở nên căng thẳng hơn. Không chỉ tôi mò mẫm đêm qua, mà còn có những người khác ở đó ủng hộ hành vi này khiến tôi cảm thấy bị cô lập trong Plaza.Những trường hợp như vậy không phù hợp với hình ảnh mà Meta và các nhà phát triển khác đang cố gắng xây dựng cho metaverse. Nếu không có các chính sách và quy định nghiêm ngặt, những trường hợp như thế này có thể dễ dàng nhân lên và khiến mọi người không muốn dùng thử công nghệ mới và nhìn thấy tiềm năng của nó.