Lấy điện thoại của bạn và nhìn vào màn hình.

Bây giờ, hãy đếm xem bạn hiện có bao nhiêu ứng dụng nhắn tin trên điện thoại của mình. Cơ hội rất tốt là bạn có ít nhất một và nhiều nhất là năm hoặc sáu.

Bạn có thể nói điều tương tự đối với bất kỳ loại ứng dụng nào khác không?

Bạn có năm ứng dụng bóng đá tưởng tượng không? Ba máy nghe nhạc? Bốn người chỉnh sửa hình ảnh?

Nó sẽ cho bạn thấy các ứng dụng nhắn tin đã trở nên quan trọng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Và, khi bạn tính đến tiềm năng của xu hướng mới nhất trong nhắn tin – chatbots – chắc chắn bạn sẽ thấy nhiều hơn trong số chúng trong ngày của mình.

Trong bài đăng này của Trung An Corp, chúng ta sẽ giới thiệu nhanh về lịch sử của các ứng dụng nhắn tin và hướng dẫn hoàn chỉnh về ứng dụng nhắn tin. Sau đó, chúng ta sẽ xem họ sẽ đi đâu tiếp theo, những tên tuổi lớn đang làm gì về sự phát triển của nhắn tin và lý do tại sao các ứng dụng này đang tìm cách tích hợp với trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là thông qua kích hoạt bằng giọng nói, trong tương lai gần.

Nhưng trước tiên, bạn đã sẵn sàng để thực hiện một chuyến đi ngược dòng ký ức chưa?

Lịch sử nhắn tin nhanh

Tôi nhớ cuộc gặp gỡ đầu tiên của tôi với một ứng dụng nhắn tin vào giữa đến cuối những năm 90. Một người bạn tốt của tôi đã làm việc tại AOL và anh ấy đã gửi cho tôi một email kèm theo liên kết để tải xuống một công cụ trò chuyện. Vài phút sau, tôi trò chuyện với anh ấy qua PC của mình. Tuyệt vời!!

Đây là AIM, sau đó được gọi là AOL Instant Messenger. Tiếp sau đó là MSN Messenger và Yahoo Messenger ngay sau đó.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, nhắn tin đã xuất hiện được một thời gian, vào thời điểm đó, nó mang lại cảm giác khá cách mạng. Bạn có thể trò chuyện với bất kỳ ai bất cứ lúc nào bất kể họ ở đâu trên thế giới. Nhắn tin phổ biến đến mức, một nghiên cứu năm 2004 của Pew cho thấy 53 triệu người Mỹ đang sử dụng tin nhắn tức thì trên máy tính ở nhà, trường học và cơ quan của họ.

Khi công nghệ tiên tiến, nhắn tin cũng vậy. Và tin nhắn cũng không chỉ dành cho mục đích cá nhân. Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các ứng dụng này và cải thiện các kênh giao tiếp của họ, không chỉ trong công ty mà còn với khách hàng và khách hàng.

Khi đến giữa những năm 2000, các tùy chọn nhắn tin bùng nổ. Blackberry có dịch vụ nhắn tin (BBM), Apple đã giới thiệu iChat vào năm 2002, Skype ra mắt vào năm 2003 và Google Talk (hay còn gọi là GChat) vào năm 2005.

Và sau đó là các mạng xã hội. Không phải Facebook đã bắt đầu cuộc cách mạng nhắn tin vào năm 2008 với Facebook Chat mà chính MySpace mới là mạng xã hội đầu tiên có tính năng trò chuyện.

Một số người gọi đây là ‘làn sóng đầu tiên’ của công nghệ trò chuyện. Nó mở đường cho các tùy chọn nhắn tin hiện tại mà chúng ta có ngày nay. Trong khi Skype vẫn còn tồn tại, những tiến bộ đã khiến Facebook Messenger, WhatsApp, WeChat, Viber và Snapchat tải xuống tự động khá nhiều trên thiết bị di động của hầu hết mọi người trên thế giới.

Giờ đây, các ứng dụng nhắn tin đang mở rộng hơn nữa, bao gồm cả các chatbot chịu ảnh hưởng của AI, hầu hết đều được thiết kế cho mục đích sử dụng cá nhân. Nhưng các thương hiệu hiện đang nhảy vào chúng vì họ nhìn thấy tiềm năng làm việc với khách hàng.

Vì vậy, không hoàn toàn ngạc nhiên khi một ‘làn sóng’ sắp tới sẽ tập trung vào AI. Điều cần lưu ý là đây không phải là thứ chỉ nắm giữ. Tích hợp trí tuệ nhân tạo đã là điều mà những gã khổng lồ công nghệ đã muốn làm trong nhiều thập kỷ.

Từ Larry Page năm 2000:

“Trí tuệ nhân tạo sẽ là phiên bản cuối cùng của Google. Công cụ tìm kiếm tối ưu có thể hiểu mọi thứ trên Web. Nó sẽ hiểu chính xác những gì bạn wanted, và nó sẽ cung cấp cho bạn điều đúng đắn.

Rõ ràng là nhắn tin, kích hoạt bằng giọng nói và chatbot là những phần quan trọng trong con đường dẫn đến sự sẵn có về tri thức mà nhiều công ty công nghệ đang phấn đấu.

Xem thêm: Cách tiếp thị thành công trên Reddit

Ứng dụng Messenger đi khắp thế giới

Vì vậy, điều đó đưa chúng ta đến ngày hôm nay. Nơi mà các ứng dụng nhắn tin đang hoàn toàn bùng nổ.

Biểu đồ sử dụng ứng dụng Messenger

Biểu đồ này từ Statista nêu bật người dùng hàng tháng của một số nền tảng nhắn tin khác nhau với mức độ phổ biến trên toàn thế giới (Lưu ý: Nó không bao gồm một số ứng dụng nhắn tin phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh như HipChat, Slack và Google Hangouts).

WhatsApp dẫn đầu với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng. Tiếp theo là Facebook Messenger với 900 triệu người dùng. Các cường quốc Trung Quốc QQ và WeChat lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư.

Một nghiên cứu gần đây của TNS cho thấy 55% dân số trên hành tinh (bạn đọc bên phải) sử dụng ứng dụng nhắn tin mỗi ngày. Chỉ cần tập trung vào châu Á và con số còn tăng lên nhiều hơn, với 69% người dùng ở Trung Quốc và 73% ở Hồng Kông sử dụng chúng hàng ngày.

Cũng đáng chú ý là tính đến giữa năm 2015, các ứng dụng nhắn tin ‘big 4’ hiện đã vượt qua các mạng xã hội lớn nhất về lượng người dùng hoạt động hàng tháng. Không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng dành cho thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến hơn, vì theo comScore, việc sử dụng thiết bị di động đã vượt qua máy tính để bàn vào khoảng năm 2014.

Biểu đồ sử dụng di động ComScore

Khi mọi người bắt đầu sử dụng thiết bị di động của họ cho mọi thứ, việc nhắn tin thậm chí còn trở nên quan trọng hơn.

Tương lai của ứng dụng nhắn tin

Đối với tương lai tiềm năng của mọi thứ mà một ứng dụng nhắn tin có thể trở thành, không tìm đâu xa hơn WeChat và Snapchat.

WeChat

Với hơn 700 triệu người dùng thường sử dụng nó tối thiểu 10 lần một ngày, WeChat được nhiều người coi là ‘ứng dụng mọi thứ’.

Dòng thời gian WeChatNó không chỉ đơn giản là một ứng dụng nhắn tin. Người dùng có thể rút các khoản vay siêu nhỏ, gửi tiền cho bạn bè, mua hàng từ hơn 10 triệu người bán, chơi trò chơi, phát hình ảnh như tài khoản Instagram, đặt bữa tối và thậm chí chơi xổ số, chỉ để nêu tên một số người.

Người dùng yêu thích nó vì họ có thể thực hiện hầu như mọi thứ họ cần làm trong cả cuộc sống cá nhân và công việc chỉ với một ứng dụng.

Đây là cơ sở của tương lai của nhắn tin.

Snapchat

Một ứng dụng nhắn tin lớn khác đang tạo sóng ở Mỹ là Snapchat. Tính đến tháng 9 năm 2016, Snapchat đã có hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Không chỉ vậy, người dùng dành khoảng 30 phút mỗi ngày trên ứng dụng, với 60% người dùng dành thời gian của họ để tạo nội dung mới.

Đó là những con số đáng kinh ngạc và không có gì ngạc nhiên khi Facebook muốn mua lại với lời đề nghị trị giá 3 tỷ đô la của họ. Hiện tại, Snapchat được định giá khoảng 20-25 tỷ đô la.

Snap, Inc. đã có thể xuất sắc trong việc tạo ra một ứng dụng nhắn tin sáng tạo và không ngừng phát triển, nơi mà rất nhiều thương hiệu khác đã thất bại. Giờ đây, người dùng không chỉ có thể gửi hình ảnh mà còn có thể sử dụng các bộ lọc, gắn thẻ địa lý và gửi tiền cho bạn bè thông qua Snapcash.

Và với việc phát hành Spectacles gần đây, Snap, Inc. có vẻ như đây là thương hiệu để chinh phục kính đeo được mà Google đã thất bại, mang đến một cấp độ khác cho trải nghiệm nhắn tin.

Facebook chuyển sang tất cả

Chúng ta có thể thấy Facebook đang cố gắng làm điều gì đó tương tự với ứng dụng nhắn tin của mình. Lưu ý rằng Facebook đã mua WhatsApp với giá 19 tỷ đô la vào đầu năm 2014. Và họ đã cố gắng mua lại Snapchat vào cuối năm 2013 với giá 3 tỷ đô la tiền mặt.

Hiện tại, Facebook đang cố gắng giành lấy thị trường giới trẻ.

Lý do cho điều này là vì người dùng trẻ tuổi (nhóm 13-24) thích ứng dụng nhắn tin hơn nhiều so với mạng xã hội hoặc các trang web mạng xã hội. Đó là một trong những yếu tố chính đằng sau lý do tại sao các ứng dụng này lại tăng trưởng như vậy.

Trên thực tế, các đường xu hướng đang cho thấy các ứng dụng nhắn tin hiện phát triển nhanh hơn mạng xã hội, như bạn có thể thấy trong hình ảnh từ Business Insider:

Biểu đồ tăng trưởng của Ứng dụng nhắn tin so với Mạng xã hội

Ngay bây giờ và trong tương lai, Facebook đang tìm cách biến Messenger thành một nền tảng hoàn chỉnh. Người dùng đã có thể sử dụng Messenger từ cả bên trong Facebook và thông qua ứng dụng. Ngoài ra, họ cũng có thể gửi hình ảnh, video, ghi chú thoại, tệp và thậm chí cả tiền mặt qua Messenger.

Tất nhiên, người tiêu dùng không phải là những người duy nhất mà Facebook đang cố gắng nhắm mục tiêu. Họ cũng đang theo đuổi các thương hiệu có chatbot.

Chatbots

Chatbots là một lĩnh vực mà các ứng dụng nhắn tin và trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu kết hợp với nhau. Để có định nghĩa nhanh chóng và dễ dàng về chatbot, hãy sử dụng:

Ở dạng cơ bản nhất (chúng ta sẽ sử dụng cơ bản như một thuật ngữ tương đối ở đây), chatbot là một dạng trí tuệ nhân tạo, kết hợp với các quy tắc và thuật toán, cho phép giao diện trò chuyện dựa trên văn bản giao tiếp với người khác. Chatbot là một công cụ cho phép các thương hiệu tương tác qua trò chuyện với người tiêu dùng.

Hiện tại, Facebook tuyên bố họ có khoảng 33.000 chatbot hoạt động bên trong Messenger. Người dùng Messenger có thể nhờ một chatbot thực hiện mọi việc, từ yêu cầu báo cáo thời tiết đến gọi Uber đến đặt Pizza. (Bạn có thể xem danh sách khoảng 40 ngay tại đây).

Bắt đầu có vẻ giống WeChat, phải không?

Điểm thu hút lớn đối với các thương hiệu là khả năng cung cấp giáo dục và dịch vụ khách hàng cho người tiêu dùng thông qua chatbots. Các bot này có thể hoạt động như một đại diện dịch vụ khách hàng tuyến đầu cho những người tiêu dùng muốn một câu hỏi đơn giản được trả lời hoặc một vấn đề được giải quyết và không muốn gửi email hoặc dành thời gian cho điện thoại.

Điều này liên quan đến những gì người tiêu dùng muốn – dịch vụ được cá nhân hóa hơn và một cách kết nối qua tin nhắn so với điện thoại.

Lợi ích tiếp thị của ứng dụng nhắn tin

Chúng tôi nhận thấy rằng người dùng, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi của các ứng dụng nhắn tin, đều thích sản phẩm này. Bây giờ, chúng ta cũng đang thấy cách các nhà tiếp thị đang cố gắng tiếp cận những người dùng đó thông qua nhắn tin ngoài việc cung cấp dịch vụ khách hàng.

Trong khi tin nhắn văn bản (còn được gọi là SMS) được cho là một điểm nóng tiềm năng cho các nhà tiếp thị, thì tin nhắn văn bản đang thực sự suy giảm trên toàn thế giới. Các con số theo dõi khá tốt với sự gia tăng của các ứng dụng trò chuyện và nhắn tin, có vẻ như chúng ở đây để tồn tại trong tương lai gần.

Khi người dùng ngày càng gắn bó hơn với điện thoại của họ, có một số lợi ích mà các nhà tiếp thị có thể nhận thấy từ việc đưa các ứng dụng nhắn tin vào trong chiến lược tiếp thị tổng thể của họ.

Phân khúc đối tượng

Với ứng dụng Messenger, các nhà tiếp thị có thể thu được một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc để phân khúc người dùng của họ thay vì hiển thị cùng một nội dung hoặc quảng cáo được tài trợ cho tất cả mọi người.

Kik là một ứng dụng nhắn tin sử dụng dữ liệu lớn để chia nhỏ người dùng của họ theo nhân khẩu học như tuổi, giới tính và vị trí. Sau đó, họ quảng bá nội dung được tài trợ của họ dựa trên dữ liệu đó. Kik đã báo cáo rằng việc sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu người dùng được phân khúc này có vẻ hiệu quả: “16 triệu người tiêu dùng đã trao đổi 500 triệu tin nhắn qua các bot được tài trợ”.

Nội dung được thương hiệu tài trợ

Đúng vậy, ngay cả chatbot cũng có thể có quảng cáo. Trước đó vào năm 2016, Facebook đã tung ra thử nghiệm nhắn tin được tài trợ và nhấp vào tin nhắn để xem người dùng phản hồi như thế nào với chúng. Mục tiêu là tương tác với quảng cáo sau đó yêu cầu chatbot tương tác với người dùng nhẹ nhàng đẩy họ về phía bán hàng.

Snapchat có một cách tiếp cận khác cho phép các câu chuyện và ống kính được tài trợ hoặc có thương hiệu. Đối với Superbowl 2016, Gatorade đã sử dụng một ống kính được tài trợ để mô phỏng một xô đồ uống được đổ lên người người dùng. Ống kính này đã được sử dụng 165 triệu lần chỉ trong hai ngày.

Tương tác cao hơn

Người tiêu dùng đã quá quen với việc bị tấn công bởi các quảng cáo đến mức họ phải có một cái gì đó đặc biệt để thu hút. Các thương hiệu có thể sử dụng điều đó để làm lợi thế của họ bằng cách cung cấp nhiều nội dung mang tính cá nhân hơn và hướng tới việc tăng tương tác.

Các thương hiệu như Sephora và H&M đã có thể sử dụng chatbots thông qua Kik và thấy 70% đến 90% người dùng trò chuyện với những bot này hoàn thành các câu hỏi. Sephora cũng đã cung cấp cho các nhà tranh luận “Điểm Kik” mà họ có thể sử dụng để đấu thầu các mẫu đặc biệt.

Lời kết

Hiện tại, tương lai của các ứng dụng nhắn tin và AI có vẻ rất tươi sáng, đặc biệt là đối với các nhà tiếp thị. Chúng tôi sẽ xem liệu Facebook có thể tiếp tục con đường thống trị thế giới của mình và tìm cách tạo ra một sứ giả được sử dụng trên toàn thế giới mà cuối cùng cũng được kết nối với trợ lý AI hay không. Cho đến nay, có vẻ như họ đang đi đúng hướng.

Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của thông điệp và sẽ rất thú vị khi xem thương hiệu nào đi đầu khi những thương hiệu sẵn sàng thích ứng nhanh chóng với tiềm năng mới ngoài kia. Sẽ khá thú vị khi xem các kênh mới xuất hiện từ những công nghệ này.

Đánh giá post